Javascript Slideshow
Hoạt động sở ngành
 Bản in     Gởi bài viết  
Đánh giá thực trạng, giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi tỉnh Tin có hình

(CTTĐTBP) - Tỉnh đoàn vừa tổ chức hội thảo khoa học: “Thực trạng và giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước”.

 
Bí thư Tỉnh đoàn Tôn Ngọc Hạnh cho biết: Để tổ chức nghiên cứu đề tài, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập Ban chủ nhiệm và tổ thư ký đề tài gồm 10 thành viên. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay đề tài đã hoàn thành cơ bản các bước: Thu thập tài liệu, tổ chức điều tra xã hội, đi thực tế, thảo luận nhóm, phỏng vấn sâu, các thành viên ban chủ nhiệm tập trung viết các chuyên đề theo tiến độ quy định.
 
Tại hội thảo, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Tuyết Minh đã trình bày tham luận: “Giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn đối với việc phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi”. Đáng chú ý là trong bài tham luận, Thạc sĩ Trần Tuyết Minh đã thông qua báo cáo kết quả điều tra xã hội học của đề tài để đánh giá được thực trạng văn hóa đọc của thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước hiện nay; đồng thời cho rằng văn hóa đọc của thanh thiếu nhi tỉnh đáng lo ngại và cần được quan tâm.
 
Theo khảo sát bước đầu, đa số các em học sinh đọc sách chỉ thích xem hình ảnh và nội dung liên quan đến tình yêu, đến những vấn đề tuổi dậy thì, ma quỷ, siêu nhân; nếu có lên mạng internet cũng chỉ tìm hiểu những thông tin giải trí, chat phiếm, chơi game. Việc tìm sách ở thư viện hiện nay của học sinh, sinh viên chủ yếu là vào các kỳ thi, những người tới nhà sách cũng đa số tìm đọc qua một vài quyển sách, không hề có sự thích thú với việc tìm chọn sách, tài liệu, báo mang tính chọn lọc.
 
Theo thống kê của thư viện tỉnh, trong năm 2012, thư viện đã phục vụ 35.939 lượt bạn đọc, trong đó có 4.231 lượt bạn đọc là thiếu nhi. Điều này cho thấy hiệu quả đọc thấp, số học sinh đến thư viện chưa nhiều. Nguyên nhân là do các em không có đủ thời gian để  đọc sách, vì chương trình học chính khóa nặng nề, lịch học thêm dày đặc… Các trường hiện nay chủ yếu tổ chức cho học sinh học 2 buổi, nên học sinh càng không có thời gian đọc sách. Nhà trường lại chưa tổ chức một lớp học hay 1 tiết học nào dạy cho các em kỹ năng đọc sách, cách đọc sách.
 
Trên cơ sở một số vấn đề còn nhiều hạn chế chủ quan lẫn khách quan, các đại biểu tham dự hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp xây dựng một xã hội đọc giúp nâng cao văn hóc đọc cho thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong thời gian tới. Trong nhiều giải pháp được đưa ra tại hội thảo, đáng chú là giải pháp của Thạc sĩ Trần Tuyết Minh với 9 đề xuất về việc phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi trên địa bàn. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hùng lại đưa ra 5 giải pháp kiến nghị với Tỉnh ủy và UBND tỉnh, đồng thời chỉ ra 13 giải pháp sắp tới cho ngành giáo dục - đào tạo tỉnh./.
 
Nguyễn Văn Việt
[Trở về]